Knowledge content received :: พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กแต่ละดับช่วงอายุ และเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนกับขั้นบันได
นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านต่าง ๆ มีดังนี้
1.สติปัญญา ได้แก่ เพียเจต์ กาเย่ และไวก็อตสกี้ (กาเย่ และไวก็อตสกี้เน้นในเรื่องภาษา)
2.ร่างกาย ได้แก่ กีเซล
3.สังคม ได้แก่ มาสโลว์
4.คุณธรรม ได้แก่ โคเบิร์ก และแบนดูรา
5.บุคลิกภาพ ได้แก่ ซิกมันต์ ฟรอยด์
การเล่น เป็นวิธีการเรียนรู้ วิธีการที่ทำให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถสอดคล้องกับทฤษฎีสกินเนอร์เรื่องการเสริมแรงเพื่อให้การเล่นคงทน
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบตัว)
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ :: -ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น
-ทันสมัย
-นำมาดำรงชีวิตให้อยู่รอด
-เครื่องมือทำนายอนาคต
-ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ
วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย :: เด็กปฐมวัยมีความอยากรู้อยากเห็น
แสวงหาความรู้ แก้ปัญหาตนเองได้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
(เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมองมากที่สุดของชีวิต ตั้งแต่ แรกเกิด ถึง 6 ปี โดยการพัฒนาสมองของเด็กต้องให้เด็กทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำ และพักผ่อน)
ทักษะ(Skill) คือ ความสามารถที่ฝึกฝนจนเกิดเป็นความชำนาญ
ทักษะทางวิทยาศาตร์ (Scientific skills)
1. ทักษะการสังเกต = สัมผัสทั้ง 5 เป็นการเก็บข้อมูล(การรับรู้) และเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง (การเรียนรู้) สังเกตได้จาก การเกิดฝน การเจริญเติบโตของต้นไม้ เป็นต้น
2. ทักษะการจำแนกประเภท = โดยใช้เกณฑ์ในการจำแนก ความเหมือน (Similarities) ความแตกต่าง (Differences) และความสัมพันธ์ร่วม (Interrelationships)
3. ทักษะการวัด = มีเครื่องมือในการช่วยหาปริมาณ มีหน่วยกำกับ
4. ทักษะการสื่อความหมาย = การนำเสนอข้อมูล ลงความจากข้อมูล เพิ่มเติมความเห็น และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยอาศัยความรู้ หรือประสบการณ์
5. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา = เร็ว กับ ช้า เรื่องของวัตถุ และทิศทางการมองเห็น
6. ทักษะการคำนวณ = การนับ ความกว้าง ความยาว
คุณสมบัติ (Qualification) -ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
-ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม 5W 1H
-สามารถลงความเห็น
-หาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
องค์ประกอบของวิทยาศาสตร์ (Elements of science) -สิ่งที่กำหนดให้(สังเกต)
-หลักการหรือกฎเกณฑ์
-หาความจริงหรือความสำคัญ
Teaching Techniques :: อาจารย์สอนสนุก ทบทวนสิ่งที่เคยเรียนไปแล้ว เพื่อให้จดจำมากขึ้น มี Power Point เป็นสื่อในการสอนที่สามารถทำให้เข้าใจเนื้อหาการเรียนมากขึ้น และอาจารย์คอยซักถามเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน
Apply :: วิทยาศาสตร์สามารถช่วยให้เรามีชีวิตสบายขึ้น ตามทันสมัยใหม่ มีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปข้างหน้า ช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้
Assessment ::
My self :: เข้าเรียนตรงเวลา
Friend :: ทุกคนตั้งใจฟัง
Teacher :: อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจ สอนสนุก มีคำถามอยู่เสมอ และคอยเสริมสิ่งที่ควรรู้ให้
Teacher :: อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจ สอนสนุก มีคำถามอยู่เสมอ และคอยเสริมสิ่งที่ควรรู้ให้
Recognition = การรับรู้
Learning = การเรียนรู้
Personality = บุคลิกภาพ
Moral = คุณธรรม
Intelligence = สติปัญญา
Sensori-Motor Stage = ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
Preoperational Stage = ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
Preconceptual Thought = ขั้นก่อนเกิดสังกัป
Intuitive Thought = ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล
Concrete Operation Stage = ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
Formal Operational Stage = ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
Assimilation = การซึมซับหรือการดูดซึม
Accommodation = การปรับและจัดระบบ
Equilibration = การเกิดความสมดุล
Reinforcement = การเสริมแรง
Intrinsic Reinforcers = ตัวเสริมแรงภายใน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น