พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

Recording Diary 4 August 31, 2018 Time : 8.30 AM. - 12.30 PM.

Related image

Knowledge content received :: พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กแต่ละดับช่วงอายุ และเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนกับขั้นบันได

นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านต่าง ๆ มีดังนี้
1.สติปัญญา ได้แก่ เพียเจต์ กาเย่ และไวก็อตสกี้ (กาเย่ และไวก็อตสกี้เน้นในเรื่องภาษา)
2.ร่างกาย ได้แก่ กีเซล
3.สังคม ได้แก่ มาสโลว์
4.คุณธรรม ได้แก่ โคเบิร์ก และแบนดูรา
5.บุคลิกภาพ ได้แก่ ซิกมันต์ ฟรอยด์

การเล่น เป็นวิธีการเรียนรู้ วิธีการที่ทำให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถสอดคล้องกับทฤษฎีสกินเนอร์เรื่องการเสริมแรงเพื่อให้การเล่นคงทน

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  (วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบตัว)
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ :: -ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น 
                                                  -ทันสมัย
                                                  -นำมาดำรงชีวิตให้อยู่รอด
                                                  -เครื่องมือทำนายอนาคต
                                                  -ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ
วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย :: เด็กปฐมวัยมีความอยากรู้อยากเห็น 
                                               แสวงหาความรู้ แก้ปัญหาตนเองได้จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

(เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมองมากที่สุดของชีวิต ตั้งแต่ แรกเกิด ถึง 6 ปี โดยการพัฒนาสมองของเด็กต้องให้เด็กทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำ และพักผ่อน)                                               
ทักษะ(Skill) คือ ความสามารถที่ฝึกฝนจนเกิดเป็นความชำนาญ

ทักษะทางวิทยาศาตร์ (Scientific skills
1. ทักษะการสังเกต = สัมผัสทั้ง 5 เป็นการเก็บข้อมูล(การรับรู้) และเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง (การเรียนรู้) สังเกตได้จาก การเกิดฝน การเจริญเติบโตของต้นไม้ เป็นต้น
2. ทักษะการจำแนกประเภท = โดยใช้เกณฑ์ในการจำแนก ความเหมือน (Similarities) ความแตกต่าง (Differences) และความสัมพันธ์ร่วม (Interrelationships)
3. ทักษะการวัด = มีเครื่องมือในการช่วยหาปริมาณ มีหน่วยกำกับ
4. ทักษะการสื่อความหมาย = การนำเสนอข้อมูล ลงความจากข้อมูล เพิ่มเติมความเห็น และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยอาศัยความรู้ หรือประสบการณ์
5. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา = เร็ว กับ ช้า เรื่องของวัตถุ และทิศทางการมองเห็น 
6. ทักษะการคำนวณ = การนับ ความกว้าง ความยาว

คุณสมบัติ (Qualification) -ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
                                          -ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม 5W 1H
                                          -สามารถลงความเห็น
                                          -หาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล

องค์ประกอบของวิทยาศาสตร์ (Elements of science) -สิ่งที่กำหนดให้(สังเกต)
                                                                                      -หลักการหรือกฎเกณฑ์
                                                                                      -หาความจริงหรือความสำคัญ

Teaching Techniques :: อาจารย์สอนสนุก ทบทวนสิ่งที่เคยเรียนไปแล้ว เพื่อให้จดจำมากขึ้น มี Power Point เป็นสื่อในการสอนที่สามารถทำให้เข้าใจเนื้อหาการเรียนมากขึ้น และอาจารย์คอยซักถามเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน

Apply :: วิทยาศาสตร์สามารถช่วยให้เรามีชีวิตสบายขึ้น ตามทันสมัยใหม่ มีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปข้างหน้า ช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ 

Assessment :: 

     My self :: เข้าเรียนตรงเวลา
     Friend :: ทุกคนตั้งใจฟัง
     Teacher :: อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจ สอนสนุก มีคำถามอยู่เสมอ และคอยเสริมสิ่งที่ควรรู้ให้

Image result for vocabulary gif
Recognition = การรับรู้ 
Learning = การเรียนรู้
Personality = บุคลิกภาพ
Moral = คุณธรรม
Intelligence = สติปัญญา
Sensori-Motor Stage = ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
Preoperational Stage = ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
Preconceptual Thought = ขั้นก่อนเกิดสังกัป
Intuitive Thought = ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล
Concrete Operation Stage = ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
Formal Operational Stage = ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม 
Assimilation = การซึมซับหรือการดูดซึม 
Accommodation = การปรับและจัดระบบ
Equilibration = การเกิดความสมดุล
Reinforcement = การเสริมแรง 
Intrinsic Reinforcers = ตัวเสริมแรงภายใน 

Image result for gif น่ารักๆ Thank you

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น