Knowledge content received :: กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ได้แจกแผ่นบ้านวิทยาศาสตร์ให้และให้อ่าน ก่อนที่ให้วิเคราะห์ออกมาโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีประเด็นปัญหา สมมติฐาน ขั้นการทดลอง และสรุป
เรื่องที่ได้คือ :: จรวดกล่องฟิล์ม เป็นเรื่องเกี่ยวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ข้อความรู้ :: ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีอยู่ในเบกกิ้งโซดาที่ใช้ในการอบขนม เพราะว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สามารถทำขนมให้ขึ้นฟู เมื่อสารตั้งต้นที่เป็นของแข็งทำปฏิกิริยากันได้ผลิตภัณฑ์เป็นก๊าซซึ่งต้องการพื้นที่ในการขยายตัวมาก ถ้าก๊าซขยายตัวไม่ได้จะเกิดแรงดันสะสมไว้ เช่นเดียวกับโซดาที่อยู่ในขวด
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ::
ประเด็นที่อยากรู้ = ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในที่แคบ ?
สมมติฐาน = เมื่อน้ำมะนาวผสมกับเบกกิงโซดาจะเกิดอะไรขึ้น ?
วัสดุอุปกรณ์
1.กล่องฟิล์มใสพร้อมฝาปิด
2.เบกกิงโซดา
3.น้ำมะนาว
4.เหยือกตวงน้ำ ผ้าเช็ดมือ
ขั้นการทดลอง
1.เตรียมสารผสมระหว่างน้ำมะนาว และเบกกิงโซดาในอัตราส่วน 3:1
2.เทส่วนผสมลงในกล่องฟิล์มใสประมาณ 1/4 ของกล่อง
3.สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยการฟัง และสัมผัสกล่องฟิล์ม
4.จากนั้นเทสารผสมลงในกล่องฟิล์มอีกกล่อง และรีบปิดฝากล่องทันที
สรุป = เมื่อเทน้ำลงไปในสารผสมระหว่างน้ำมะนาวกับเบกกิงโซดาในกล่องฟิล์มที่เปิดฝาไว้ จะเกิดเป็นฟองฟู่ของก๊าซ CO2 ขึ้น โดยสามารถมองเห็นและได้ยินเสียงฟู่ และเมื่อเกิดก๊าซ CO2 ขึ้นในกล่องฟิล์มที่ปิดฝา ภายในกล่องจะมีแรงดันมากขึ้นจนฝากล่องไม่สามารถต้านแรงได้ ฝากล่องฟิล์มจึงพุ่งขึ้นสู่อากาศคล้ายจรวด
ที่มาของรูป :: http://sci4fun.com/filmcanrocket/rocket.html
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยวัสดุที่ใช้เป็นหลักคือแกนทิชชู่ โดยสิ่งประดิษฐ์ที่จะทำ คือธงปลาคาร์ฟญี่ปุ่น ที่เลือกทำสิ่งนี้เพราะว่าสามารถเป็นของเล่น และยังเป็นสื่อเกี่ยวเรื่องพลังงานลม รู้เรื่องทิศทางลม นำไปเล่นแทนว่าวได้ โดยเราวิ่งให้หางปลาพัดปลิ้ว ได้ทั้งความรู้ และความสนุกสนาน
วัสดุอุปกรณ์
1.แกนของกระดาษทิชชู
2.กระดาษสี
3.กรรไกร
4.กาว
5.เชือกฟาง
6.ตะเกียบ
4.เชือกขาว
Teaching Techniques :: อาจารย์ ได้ให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์และลงมือกระทำ
Apply :: นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ในวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ
Assessment ::
My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
Friend :: ทุกคนตั้งใจฟัง
Teacher :: อาจารย์อธิบายและแนะนำการสรุปและตั้งประเด็นได้เข้าใจ และอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องของสิ่งประดิษฐ์เพื่อให้ไม่ซ้ำกับคนอื่นๆ
Teacher :: อาจารย์อธิบายและแนะนำการสรุปและตั้งประเด็นได้เข้าใจ และอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องของสิ่งประดิษฐ์เพื่อให้ไม่ซ้ำกับคนอื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น