แสง คือคลื่นพลังงานที่เดินทางด้วยอัตราเร็วสูง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที และเดินทางเป็นเส้นตรงไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง
แสงที่ได้จากธรรมชาติ คือ แสงจากดวงอาทิตย์
แสงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ คือ แสงสว่างจากหลอดไฟ
วัตถุการส่องผ่านของแสง
วัตถุโปร่งใส :: วัตถุที่แสงส่องผ่านได้หมดเราจึงสามารถมองผ่านวัตถุโปร่งใส และมองเห็นวัตถุที่อยู่อีกข้างหนึ่งได้อย่างชัดเจน วัตถุโปร่งใสมีหลายชนิด เช่น กระจกใส แก้วใส่น้ำ และแผ่นพลาสติกใส เป็นต้น
วัตถุโปร่งแสง :: วัตถุที่แสงผ่านได้ แต่เมื่อเรามองผ่านวัตถุโปร่งแสง จึงเห็นวัตถุอีกด้านหนึ่งไม่ชัดเจน เช่น กระดาษชุบน้ำมัน กระจกฝ้า กระดาษไข หรือกระดาษลอกลาย เป็นต้น
วัตถุทึบแสง :: วัตถุที่แสงผ่านไปไม่ได้ เช่นผ้า แผ่นไม้ และกระดาษหนา เป็นต้น
กล้องรูเข็ม
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพด้วยการปล่อยให้แสงจากวัตถุฉายผ่านรูขนาดเล้กให้ตกลงบนแผ่นฟิล์ม โดยภาพที่ปรากฎจะเป็นภาพกลับหัว เพราะว่าแสงถูกบีบและเฉียงกระทบลงข้างล่าง แต่ถึงอย่างไรสมองของเราสามารถปรับให้เป็นภาพปกติได้ตามอัตโนมัติ
การสะท้อนของแสง
เงาในกระจกเกิดจากการสะท้อนของแสง และทิศทางจะตรงข้ามกับทิศทางที่ส่อง หากเรามองเห็นภาพมีขนาดเยอะเป็นเพราะมุมองศาแคบลง สะท้อนกลับไปกลับมา
กล้องคาไลโดสโคป
ภาพที่เห็นในกล้องคาไลโดสโคป มาจากหลักการสะท้อนของแสง โดยแสงในกล้อง สะท้อนจากกระจกแผ่นหนึ่งไปยังกระจกแผ่นอื่นทำให้เกิดภาพที่เห็นมีรูปแบบต่างๆ เมื่อหมุนกล้องภาพก็จะเปลี่ยนรูปแบบไปด้วยกล้องคาไลโดสโคปส่วนใหญ่ใช้กระจกระนาบ วางทำมุม 60 องศา ซึ่งทำให้เกิดเป็นภาพที่เสมือนมีกระจกอยู่ 6 ด้าน เท่า ๆ กันทุกด้าน
การหักเหของแสง
แสงผ่านตัวกลางคนละชนิดกัน และมีความหนาแน่นต่างกัน เป็นผลทำให้ทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไปด้วย
รุ้งกินน้ำ
เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติเกิดขึ้นหลังฝนตก โดยเกิดจากแสงแดดส่องผ่านละอองน้ำ เราสามารถทำรุ้งได้เองโดยฉีดละอองน้ำไปในอากาศกลางแสงแดด
ในรุ้งกินน้ำจะประกอบด้วยทั้งหมด 7 สี ได้แก่ สีม่วง สีคราม สีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลือง สีแสด และสีแดง โดยสีม่วงมีการหักเหมากที่สุด สีแดงมีการหักเหน้อยที่สุด
อาจารย์มอบหมายให้ทำแผนจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก คิดเนื้อหาอย่างละเอียดว่าต้องการสอนอะไรบ้าง และอาจารย์ก็ให้ไปปรับแก้ตรงประวัติ และให้มีตัวย่อย ๆ มากขึ้น
Teaching Techniques :: จากที่ดูวิดีโอซึ่งมีความยาวมาก อาจารย์จะหยุดหากว่าจบเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปแล้ว เพื่ออธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจมากขึ้น และมีคำถามกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจมากขึ้น
Apply :: สามารถนำการทดลองไปปรับปรุงให้เข้ากับเด็กปฐมวัยมากขึ้น เช่น การทำรุ้งกินน้ำที่ง่ายและเด็กทุกคนสามารถทำได้
Assessment ::
My self :: เข้าเรียนตรงเวลา จดทุกครั้งที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม มีตอบคำถามบ้าง
Friend :: ทุกคนตั้งใจฟัง และให้ความสนใจกับสิ่งที่อาจารย์สอน
Teacher :: อาจารย์มาตรงเวลา อธิบายเพิ่มเติมได้เข้าใจ
Teacher :: อาจารย์มาตรงเวลา อธิบายเพิ่มเติมได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น