ฐานที่ 2
ชื่อฐาน
น้ำนิ่งไหลลึก
วัตถุประสงค์
1.อธิบายคุณสมบัติของน้ำได้
2.เด็กบอกได้ว่าน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
3.เด็กได้ลงมือทดลองร่วมกับครู
และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ
4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กมีการสังเกต
และคิดในสิ่งที่พบเห็น
6.เด็กได้ความรู้และสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
7.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก
เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำลงชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก
เราสามารถพบน้ำได้จากหลายๆสถานที่ เช่น ทะเล แม่น้ำ หนอง คลอง บึง
อีกทั้งน้ำในหลายๆรูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน และไอน้ำ
ประเด็นที่อยากรู้
น้ำมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?
สมมติฐาน
-
ถ้าใส่น้ำในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้าใส่น้ำในภาชนะต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้าวางวัตถุบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้าหยดน้ำยาล้างจานลงบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้านำผักผลไม้มาบีบจะเกิดอะไรขึ้น?
สื่อ /
อุปกรณ์
1.น้ำ
2.แก้วรูปทรงต่างๆ
3.สีผสมอาหาร
4.คลิปหนีบกระดาษ
5.น้ำยาล้างจาน
6.ผลไม้ และผัก
วิธีการประเมิน
-
สังเกตจากพฤติกรรมจากการเข้าร่วมกิจกรรม เช่น การมีส่วนร่วมช่วยเหลือคุณครู
-
การสนทนาโดยการซักถาม เช่น น้ำมีคุณสมบัติอย่างไร เด็กตอบได้ว่าเป็นของเหลว
-
การบันทึกก่อนและหลังทำกิจกรรม
ขั้นตอน
1. เด็กๆรู้จักอะไรบนโต๊ะบ้าง
เด็กๆรู้ไหมว่าแต่ละอย่างสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
2. เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา
3. เทน้ำใส่ภาชนะที่มีรูปร่างต่างกัน
น้ำจะเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ
4. เทน้ำให้เต็มแก้ว แล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาวางบนผิวน้ำ
5. จากนั้นหยดน้ำยาล้างจานบนผิวน้ำ
แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
-
เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา ที่น้ำไหลเป็นเพราะว่าน้ำมีคุณสมบัติเป็นของเหลว
- น้ำเปลี่ยนรูปร่างเพราะภาชนะ
- วางวัตถุบนผิวน้ำแล้วไม่จม
เป็นเพราะน้ำมีแรงตึงผิว
- เมื่อบีบผัก และผลไม้แล้วมีน้ำออกมา
เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
โดยในห้องจะมีทั้งหมด 4 กลุ่ม เป็นทั้งหมด 4 ฐาน จากนั้นนำมาเขียนเป็นโครงการ ในโครงการจะต้องระบุ/หลักการและเหตุผลว่าวิทยาศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร/วิทยาศาสตร์ต้องการคนแบบไหน /วิทยาศาสตร์มีผลอย่างไร/ทำไมเราถึงต้องจัดโครงการนี้ขึ้น/ระยะเวลาในการจัดงาน/สถานที่/งบประมาณที่ใช้/ตารางกิจกรรมแต่ละฐานใช้เวลากี่นาที และการประเมิน
Teaching Techniques :: อาจารย์ ได้ให้นักศึกษาคิดกระบวนการต่างๆและไปนำเสนอเพื่อให้เกิดความถูกต้อง
Apply :: นำข้อคิดเล็กๆน้อยๆไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
Assessment ::
My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
Friend :: ทุกคนตั้งใจฟังบ้าง และคุยกันในห้องบ้าง
Teacher :: อาจารย์ได้บอกแนวทางในการทำโครงการอย่างละเอียด
Teacher :: อาจารย์ได้บอกแนวทางในการทำโครงการอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น