พุยพุย

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 10 October 19, 2018 Time : 8.30 AM. - 12.30 PM.

Related image

Knowledge content received :: อาจารย์ให้จับกลุ่มและทำงานเกี่ยวกับเรื่องการทดลองที่แต่ละคนได้นำเสนอไป แต่ว่าให้เรื่องของคนในกลุ่มมา 1 อย่าง ที่เด็กสามารถนำไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ โดยกลุ่มของฉันคือทำการทดลองเรื่องน้ำ เขียนได้ออกมาดังนี้
ฐานที่ 2
ชื่อฐาน น้ำนิ่งไหลลึก
วัตถุประสงค์
            1.อธิบายคุณสมบัติของน้ำได้
            2.เด็กบอกได้ว่าน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
            3.เด็กได้ลงมือทดลองร่วมกับครู และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ
            4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
            5.เด็กมีการสังเกต และคิดในสิ่งที่พบเห็น
            6.เด็กได้ความรู้และสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
            7.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
            น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำลงชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก เราสามารถพบน้ำได้จากหลายๆสถานที่ เช่น ทะเล แม่น้ำ หนอง คลอง บึง อีกทั้งน้ำในหลายๆรูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน และไอน้ำ
ประเด็นที่อยากรู้
            น้ำมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?
สมมติฐาน
            - ถ้าใส่น้ำในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น?
            - ถ้าใส่น้ำในภาชนะต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น?
            - ถ้าวางวัตถุบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
            - ถ้าหยดน้ำยาล้างจานลงบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
            - ถ้านำผักผลไม้มาบีบจะเกิดอะไรขึ้น?
สื่อ /  อุปกรณ์
1.น้ำ
2.แก้วรูปทรงต่างๆ
3.สีผสมอาหาร
4.คลิปหนีบกระดาษ
5.น้ำยาล้างจาน
6.ผลไม้ และผัก
วิธีการประเมิน
            - สังเกตจากพฤติกรรมจากการเข้าร่วมกิจกรรม เช่น การมีส่วนร่วมช่วยเหลือคุณครู
            - การสนทนาโดยการซักถาม เช่น น้ำมีคุณสมบัติอย่างไร เด็กตอบได้ว่าเป็นของเหลว
            - การบันทึกก่อนและหลังทำกิจกรรม
ขั้นตอน
1. เด็กๆรู้จักอะไรบนโต๊ะบ้าง   เด็กๆรู้ไหมว่าแต่ละอย่างสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
2. เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา
3. เทน้ำใส่ภาชนะที่มีรูปร่างต่างกัน น้ำจะเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ
4. เทน้ำให้เต็มแก้ว แล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาวางบนผิวน้ำ
5. จากนั้นหยดน้ำยาล้างจานบนผิวน้ำ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
            - เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา ที่น้ำไหลเป็นเพราะว่าน้ำมีคุณสมบัติเป็นของเหลว
            - น้ำเปลี่ยนรูปร่างเพราะภาชนะ
            - วางวัตถุบนผิวน้ำแล้วไม่จม เป็นเพราะน้ำมีแรงตึงผิว

            - เมื่อบีบผัก และผลไม้แล้วมีน้ำออกมา เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต

โดยในห้องจะมีทั้งหมด 4 กลุ่ม เป็นทั้งหมด 4 ฐาน จากนั้นนำมาเขียนเป็นโครงการ ในโครงการจะต้องระบุ/หลักการและเหตุผลว่าวิทยาศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร/วิทยาศาสตร์ต้องการคนแบบไหน /วิทยาศาสตร์มีผลอย่างไร/ทำไมเราถึงต้องจัดโครงการนี้ขึ้น/ระยะเวลาในการจัดงาน/สถานที่/งบประมาณที่ใช้/ตารางกิจกรรมแต่ละฐานใช้เวลากี่นาที และการประเมิน

Teaching Techniques :: อาจารย์ ได้ให้นักศึกษาคิดกระบวนการต่างๆและไปนำเสนอเพื่อให้เกิดความถูกต้อง

Apply :: นำข้อคิดเล็กๆน้อยๆไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้

Assessment :: 

     My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
     Friend :: ทุกคนตั้งใจฟังบ้าง และคุยกันในห้องบ้าง
     Teacher :: อาจารย์ได้บอกแนวทางในการทำโครงการอย่างละเอียด


Image result for gif น่ารักๆ Thank you


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น