พุยพุย

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 9 October 12, 2018 Time : 8.30 AM. - 12.30 PM.

Image result for gif น่ารักๆ welcome

Knowledge content received :: วันนี้อาจารย์ให้ทดลองเกี่ยวกับบ้านวิทยาศาสตร์ที่แต่ละคนได้ไป 
คนแรก นางสาวอรอุมา  ศรีท้วม ทดลองเรื่องปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่ โดยที่นำแก้วมา 4 ใบ แต่ละใบจะมีรูปร่าง รูปทรง ขนาดแตกต่างกันไป ขั้นแรกเพื่อนจะนำแก้วที่มีทรงสูง และแก้วที่มีขนาดกว้างมาเทน้ำให้เท่ากัน แก้วที่ทรงสูงระดับน้ำจะสูง ส่วนแก้วขนาดกว้างน้ำก็จะอยู่ระดับที่เตี้ยกว่าถึงแม้ว่าปริมาณน้ำจะเท่ากัน หากเด็กตอบว่าน้ำไม่เท่ากันนั่นเป็นเพราะว่าเด็กอยู่ขั้นอนุรักษ์ แต่ถ้าผ่านมาแล้วเด็กจะใช้เหตุผลและบอกได้ว่าน้ำในแก้วมีปริมาณเท่ากัน ส่วนขั้นที่ 2 นำแก้วที่มีขนาดไม่เท่ากัน แก้วแรกมีขนาดที่กว้าง แก้วที่สองมีขนาดที่แคบ ใส่น้ำให้เต็มในแก้วใบแรก จากนั้นเทน้ำจากแก้วแรกไปใสแก้วที่สองที่มีขนาดแคบ ผลปรากฎว่าน้ำล้นออกมาเป็นเพราะว่าแก้วน้ำที่มีขนาดแตกต่างกันบรรจุน้ำได้ไม่เท่ากัน


คนที่สอง นางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้ ทดลองเรื่องน้ำมะนาวโซดา คือการทำน้ำมะนาวโซดาที่ไม่ใช้โซดา แต่ใช้เบกกิงโซดาแทน เรื่องนี้สามารถนำไปสอนเป็นหน่วยต่างๆได้ เป็นการบูรณาการกับวิชาต่างๆ ไม่ใช้แค่วิทยาศาสตร์ 



คนสุดท้าย นางสาวปวีณา  พันธ์กุล ทดลองเรื่องการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยการนำเบกกิงโซดา น้ำตาลทราย ผงฟู และเกลือ มาใส่แต่ละแก้วในปริมาณเท่ากัน จากนั้นตักน้ำมะนาวใส่ แก้วแรกเป็นเบกกิงโซดา เมื่อใส่ไปแล้วก็จะเกิดฟองฟู่ขึ้นมา แก้วที่สองเป็นน้ำตาลไม่เกิดปฎิกิริยาใดๆ แก้วที่สามเป็นน้ำตาลไม่เกิดปฎิกิริยาเช่นกัน และแก้วที่สี่เป็นผงฟูมีการเกิดฟองฟู่คล้ายๆกับเบกกิงโซดา เมื่อเบกกิงกับผงฟูโดนกรดจากน้ำมะนาวก็จะทำให้เกิดฟองฟู่ ในเบกกิงโซดากับผงฟูมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่จึงทำให้มีปฎิกิริยาเกิดขึ้น


*ยังเหลือคนที่ยังไม่ทำการทดลองอีกแต่อาจารย์ให้นำเสนอโดยการถ่ายวิดีโอ

Teaching Techniques :: อาจารย์สอนเรื่องการพูดให้เด็กๆได้เข้าใจง่าย และเพิ่มเติมกับบางสิ่งที่ได้นำเสนอไปเพื่อให้การนำเสนอสมบรูณ์แบบ

Apply :: เพื่อนำไปใช้ในการพูดสอนกับเด็กๆและให้เข้าใจความหมายได้ง่ายๆ

Assessment :: 

     My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด และจดลงสมุด
     Friend :: ทุกคนตั้งใจฟัง มีส่วนร่วมในการทดลอง
     Teacher :: อาจารย์ช่วยให้การนำเสนอถูกวิธี

Image result for gif น่ารักๆ Thank you


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น